นายกฯ หวังแรงหนุนภาคส่งออกช่วยขับเคลื่อน GDP ปีนี้ให้โตเกิน 7%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 20, 2010 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดงานวันครบรอบ 90 ปีกระทรวงพาณิชย์ พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พาณิชย์ร่วมภาคธุรกิจ พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย" โดยระบุว่า ภาคการส่งออกถือว่ามีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในช่วงครึ่งปีแรกสูงกว่า 10% และเชื่อมั่นว่าจะทำให้จีดีพีทั้งปี 53 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 7%

"อัตราการขยายตัวครึ่งปีแรกสูงกว่า 10% ซึ่งสิ่งที่ทำให้เพิ่มสูงขึ้นมาจากภาคการส่งออก และจะทำให้อัตราการขยายตัวในไตรมาส 3 และ 4 ขึ้น และจะส่งผลให้ทั้งปีไม่น่าต่ำกว่า 7%" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสิ่งที่คาดหวังจากกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไทยก้าวหน้าไปได้ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1.การอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจการค้า 2.การสนับสนุนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยสนับสนุนให้เอกชนเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ 3.เมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว กระทรวงพาณิชย์จำเป็นต้องวางกลยุทธ์และข้อตกลงทางการค้าให้สอดคล้องและเหมาะสม 4.การดูแลและให้ความเป็นธรรมต่อการแข่งขันทางการค้า โดยกำกับดูแลให้ราคาสินค้ามีความสมดุล ซึ่งทุกด้านจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การที่จะเดินหน้าเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้าได้นั้น กระทรวงพาณิชย์ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง และปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจโลก เป็นสิ่งที่ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับบทบาทให้เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ