ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแนวโน้มแข็งค่าต่อ กรอบ31.40-31.70

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 21, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศในสัปดาห์หน้า (23- 27 ส.ค.)อาจเคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 31.40-31.70 บาท/ดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ ปัจจัยในประเทศที่สำคัญ ได้แก่ รายงาน GDP ประจำไตรมาส 2/53 และผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

นอกจากนี้ คงต้องจับตาสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. ทิศทางของสกุลเงิน/ตลาดหุ้นในภูมิภาค รวมถึงทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่-บ้านมือสองเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเดือนส.ค. ตัวเลข (ทบทวน) GDP ประจำไตรมาส 2/53 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาประเด็นเกี่ยวกับค่าเงินเยนในการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้อีกด้วย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศ แข็งค่าทดสอบระดับ 31.50 บาท/ดอลลาร์ฯ และทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 28 เดือน ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ที่ตลาดคาดว่าอาจเป็นการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. แต่เงินบาทปรับตัวแข็งค่าเกือบตลอดทั้งสัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก เงินทุนไหลเข้า (ทั้งในส่วนของตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตร) และทิศทางการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ ทิศทางของเงินบาทยังแข็งค่าไปตามมุมมองที่เป็นเชิงบวกต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยอีกด้วย สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทแข็งค่าขึ้นทดสอบระดับ 31.50 และปิดตลาดปลายสัปดาห์ที่ระดับ 31.49 บาท/ดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ อย่างต่อเนื่องทั้งที่มาจากนักลงทุนและผู้ส่งออก เทียบกับระดับ 31.89 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันพุธก่อนหน้า (11 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ