ธปท.คาดสินเชื่อปี 53 โต 9% ได้ประมูลใบอนุญาต 3G กระตุ้นการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 21, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สินเชื่อปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 9% ตามที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3Gที่รัฐบาลจะเปิดให้ประมูลใบอนุญาต จะเป็นตัวเร่งที่ทำให้กลุ่มธุรกิจสื่อสารต้องเร่งขยายการลงทุน

โดยสินเชื่อครึ่งปีแรก ขยายตัว 5.9% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 4.9% จาก 4.8% ในเดือนก่อนหน้า ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่ได้มีนัยสำคัญ

"ขณะนี้สินเชื่อภาคธุรกิจยังขยายตัวได้ดี ทั้งภาคธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี โดยเฉพาะในประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ไอที และเสื้อผ้าสำเร็จรูป ขณะที่สินเชื่อท่องเที่ยวก็เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว"

นายสรสิทธิ์กล่าวกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ระบุลูกหนี้ติดเครดิตบูโรเป็นอุปสรรคต่อการปล่อยสินเชื่อว่า ธปท.มองว่าข้อมูลเครดิตบูโรเป็นส่วนประกอบของข้อมูลในการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของสถาบันการเงินในระดับหนึ่ง โดยปกติข้อมูลเครดิตบูโรประเภทบุคคลจะมีระยะเวลาการเก็บ 3 ปี หากจะให้เก็บสั้นลงกว่านี้อาจส่งผลต่อลูกหนี้ที่มีประวัติดี และยังทำให้สถาบันการเงินต้องทำงานหนักขึ้น เพราะต้องหาข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ