นายกฯยืนยันโครงการประกันรายได้เกษตรกรแก้ปัญหาให้ชาวนาได้มีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 22, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงโครงการประกันรายได้เกษตรกร ว่า สามารถแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีการร้องเรียนจากเกษตรจังหวัดต่างๆ เนื่องจากไม่สามารถจำหน่ายข้าวเปลือกให้กับโรงสีได้ตามเกณฑ์กลางอ้างอิงที่กำหนด และขอรับอัตราชดเชยที่สอดรับกับราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจำหน่ายได้

ทั้งนี้ รัฐบาลพบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากช่วงรอยต่อระหว่างวันที่ 25-26 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ กขช.เปลี่ยนสูตรราคาอ้างอิงทำให้เกษตรกรที่ได้รับเงินชดเชยก่อนวันที่ 26 เมษายน ได้ราคาค่อนข้างต่ำ ขณะนี้จึงได้มีการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคำนวณโดยใช้สูตรราคาอ้างอิงที่ใช้หลังจากวันที่ 25 เมษายน แล้วย้อนกลับไปคำนวณและเพิ่มเงินชดเชยให้เกษตรกรที่ได้ใช้สิทธิ์ไปก่อนวันที่ 25 เมษายน ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบให้มีการชดเชยเพิ่มเติมต่อไป

สำหรับปัญหาราคาข้าวตกต่ำนั้น รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการทำให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าในช่วงปลายปีนี้แนวโน้มราคาข้าวจะดีขึ้นแน่นอน นอกจากนี้ รัฐบาลมีแนวคิดจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชาวนาเพื่อสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพให้เกษตรกรชาวนาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ