รองนายกฯจีนเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี-ปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เข่อเจียง รองนายกรัฐมนตรีของจีน กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความพยายามในการเร่งรัดการปฏิรูปเศรษฐกิจและส่งเสริมเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวอย่างยั่งยืน

นายหลี่ กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างเดินทางไปเยือนมณฑณเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน โดยเร่งให้ภาครัฐบาลลดอุปสรรคจากทางสถาบันราชการและให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ ซึ่งจะช่วยเร่งการปฏิรูปเศรษฐกิจให้เติบโตรวดเร็ว โดยเน้นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อมุ่งไปสู่การเพิ่มคุณภาพและการประหยัดในการเติบโตเศรษฐของกิจจีน

นอกจากนี้ นายหลี่ ยังกระตุ้นให้ภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งการพัฒนาด้านสถาบันควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีในขณะที่เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

ทั้งนี้ นายหลี่ กล่าวระหว่างการเดินทางไปเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เทียนหวัน ว่า สิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรกของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์คือความปลอดภัยและการทำงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแนะนำว่าควรนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาในอนาคต

พร้อมกันนี้ นายหลี่ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และการผลิตของภาคเกษตรรวมทั้งการสร้างบ้านราคาถูกสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ