(เพิ่มเติม) นายกฯญี่ปุ่นและผู้ว่าการบีโอเจโทรศัพท์หารือประเด็นค่าเงินเยนช่วงเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิโตะ เซนโกกุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ (23 ส.ค.) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ

นายเซนโกกุกล่าวว่า นายคังและนายชิรากาว่าพูดคุยกันเป็นเวลา 15 นาทีในช่วง 9.00 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองไม่ได้ระบุว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดการเงินเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนหรือไม่ นอกจากนี้ นายเซนโกกุกล่าวว่า นายคังและนายชิรากาว่ายังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปด้วย

ทั้งนี้ นายเซนโกกุเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นเวลา 15 นาทีนั้น นายคังและนายชิรากาว่ามีความเห็นเหมือนกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลและบีโอเจจะต้องติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด แต่เขาไม่ได้ยินว่าผู้นำทั้งสองหารือกันเรื่องการแทรกแซงตลาด นอกจากนี้ นายเซนโกกุปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่านายคังเรียกร้องให้นายชิรากาว่าผลักดันให้บีโอเจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินต่อไปหรือไม่

"ท่านทั้งสองเริ่มต้นด้วยการพูดถึงเรื่องมุมมองและทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินในสหรัฐและยุโรป" นายเซนโกกุกล่าว แต่เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่านายคังและนายชิรากาว่ามุ่งเน้นประเด็นใดเป็นพิเศษ โดยเพียงแต่กล่าวว่า "ผมคิดว่าเราไม่ควรโยงประเด็นต่างๆที่มีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของตลาดเข้าด้วยกัน"

นอกจากนี้ นายเซนโกกุกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาเรื่องการจัดประชุมส่วนตัวระหว่างนายคังและนายชิรากาว่า แต่ไม่ได้ระบุว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นเมื่อใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากทั้งพรรคัรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านให้ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยในขณะนี้ราคาสินค้าผู้บริโภคอ่อนตัวลง ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชนชะลอตัวลง ในขณะที่อัตราว่างงานยังอยู่ในระดับที่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ