ดอลล์ร่วงหลุดระดับ 85 เยนเช้านี้ หลังนายกฯญี่ปุ่น-ผู้ว่าบีโอเจเมินหารือแทรกแซงเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงต่ำกว่าระดับ 85 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (23 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนอย่างคึกคัก หลังจากมีข่าวว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นเวลา 15 นาทีในวันนี้

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับ 85.33 - 85.35 เยนในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (20 ส.ค.) ที่ 85.57 - 85.67 เยน และจากระดับที่ตลาดโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ 85.34 - 85.35 เยน

นายโยชิโตะ เซนโกกุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ อย่างไรก็ตาม นายคังและนายชิรากาว่าไม่ได้พูดคุยกันในประเด็นที่ว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดการเงินเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

มาโกโตะ โนจิ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "นักลงทุนมีปฏิกริยาต่อข่าวที่ว่าจะยังไม่มีการแทรกแซงตลาด ด้วยการเข้าซื้อเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งแม้ว่านายกรัฐมนตรีและผู้ว่าการบีโอเจพูดคุยกันทางโทรศัพท์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินเยน แต่นักลงทุนในตลาดไม่คิดว่าผู้นำทั้งสองจะตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนในระยะนี้

ขณะที่สกุลเงินยูโรยังคงร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากนายแอ็กเซล เวเบอร์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แนะนำให้อีซีบีขยายระยะเวลาการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินออกไปอีก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ