3 การไฟฟ้าร่วมศึกษาระบบ Smart Grid ดึงเทคโนโลยีเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัตนพงษ์ จงดำเกิง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าของ 3 การไฟฟ้า โดยมีผู้แทนจากการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ร่วมประชุม เพื่อความร่วมมือในการเสริมสร้างความมั่นคงและเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า

โดย 3 การไฟฟ้าได้ร่วมกันศึกษาหาแนวทางในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ของระบบไฟฟ้า พัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟทั้งภาคประชาชน และธุรกิจอุตสาหกรรม

สำหรับในการประชุมคณะกรรมการฯ 3 การไฟฟ้าดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาระบบไฟฟ้าแบบ Smart Grid เพิ่มเติมจากคณะทำงานย่อย 6 คณะ เพื่อร่วมกันศึกษาหาแนวทางการนำเทคโนโลยีด้าน ICT ที่ทันสมัยของระบบไฟฟ้า ช่วยผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าและผู้ใช้บริการสามารถบริหารการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างความมั่นคง เชื่อถือได้และคุณภาพในการบริหารจัดการ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของพลังงานไฟฟ้าที่จะสามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าไปได้ทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานถึงการจัดทำดัชนีระบบไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งทั้ง 3 การไฟฟ้าจะต้องปรับค่าดัชนีระบบไฟฟ้าให้เป็นภาพรวมของประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เพราะหาก 3 การไฟฟ้าร่วมมือกันจะทำให้ค่าดัชนีไฟฟ้าดีกว่าประเทศข้างเคียง และจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ