พณ.เล็งนัดผู้ผลิตถกรับมือก่อนสินค้าทยอยปรับขึ้นราคา ส่งสัญญาณเลิกตรึง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ผลิตสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน เช่น ของใช้ส่วนตัว, อาหาร และเครื่องดื่ม มาหารือในเร็วๆ นี้ เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ต้นทุนการผลิต หลังจากที่มาตรการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าจะหมดอายุในสิ้นเดือนก.ย.นี้ และอาจไม่ต่อมาตรการออกไปอีก เพื่อให้การดูแลราคาสินค้าเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งประชาชนและผู้ผลิตสินค้า

ดังนั้นหากรายการสินค้าใดมีต้นทุนที่สูงขึ้นจริงและหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะปรับขึ้นราคา กรมการค้าภายในก็พร้อมพิจารณาให้ แต่เมื่อต้นทุนลดลง ผู้ผลิตควรปรับลดราคาลงเช่นเดียวกัน

"เชื่อว่าผู้ผลิตสินค้าคงไม่ปรับขึ้นราคามากนัก เพราะกำลังซื้อแม้จะเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มาก หากขึ้นราคาก็อาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อให้ลดลงอีกได้ และหลายสินค้าก็มีการแข่งขันในตลาดสูง ดังนั้นการปรับขึ้นราคาที่ไม่ดูภาวะตลาด อาจทำให้ยอดขายลดลงได้" นางวัชรี กล่าว

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้า ปัจจุบันพบว่าสินค้าประเภทโปรตีนมีราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเฉลี่ย 5-10 บาท/กก. เพราะใกล้เข้าเทศกาลสารทจีน โดยราคาเนื้อหมูอยู่ที่ 115-120 บาท/กก. จาก 110-115 บาท/กก. ไก่สดทั้งตัวอยู่ที่ 60-62 บาท ปรับขึ้นกก.ละ 3 บาท ราคาเป็ดสด 90 บาท/กก. ปรับขึ้น 5 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับเทศกาลสารทจีนปีก่อน

ส่วนราคาข้าวถุงที่จะปรับราคาขึ้นนั้น เป็นไปตามภาวะราคาข้าวเปลือกที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์ แต่ยืนยันว่า ราคาข้าวถุงที่เตรียมปรับขึ้นนั้นยังไม่ถึงเพดานราคาที่กรมกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ