World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซบาสเตียน ปิเนรา ประธานาธิบดีชิลี ยืนยันว่า คนงานเหมืองทั้ง 33 คนที่ติดอยู่ใต้พื้นดินรอดชีวิตทั้งหมด หลังจากคนงานเหล่านี้ติดอยู่ใต้ซากเหมืองเป็นเวลานานถึง 17 วันอันเนื่องมาจากเหตุการณ์อุโมงค์ในเหมืองทองคำและทองแดงที่เมืองโคเปียโปถล่มลงมา

-- ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ (China Construction Bank - CCB) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน เปิดเผยกำไรสุทธิไตรมาส 2 พุ่งขึ้น 20% สู่ระดับ 3.56 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.955 หมื่นล้านหยวน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3.43 หมื่นล้านหยวน

-- หนังสือพิมพ์ เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานว่า ยอดสั่งซื้อของผู้ประกอบการอู่ต่อเรือของจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นสูงถึง 420% เทียบกับปีก่อน คิดเป็นปริมาตร 33.3 ล้านตัน

-- บริษัท ซิโนเปค ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของจีน เปิดเผยผลประกอบการประจำครึ่งปีแรกในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 3.546 หมื่นล้านหยวน (5.2 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- เกิดเหตุคนร้ายพร้อมด้วยอาวุธจับตัวนักท่องเที่ยวชาวเอเชียกว่า 20 คนไว้เป็นตัวประกันภายในรถ ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้มีรายงานว่าเป็นชาวเกาหลีใต้และชาวฮ่องกง และล่าสุดมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่มีการปล่อยตัวนักท่องเที่ยวออกมาแล้ว 2 คน

-- บริษัท นิวเครสท์ ไมนิ่ง และไลฮีร์ โกลด์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเหมืองทองคำรายใหญ่สุด 2 แห่งของออสเตรเลียประกาศควบรวมกิจการ ขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตโลหะมีค่ารายใหญ่สุดของโลกรายหนึ่ง

-- ได้อพยพประชาชนในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 253,500 รายออกจากพื้นที่ ขณะที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักจนทำให้แม่น้ำยาลู่ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนที่จิดกับเกาหลีเหนือท่วมล้นตลิ่งออกมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และสูญหาย 1 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค.ขยายตัว 3.1% เนื่องจากต้นทุนการขนส่ง ที่อยู่อาศัย และอาหาร ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.7% เนื่องจากจำนวนคนว่างงานปรับตัวสูงขึ้น และหากเทียบกับปีที่แล้ว อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 3.2%

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ไชน่า) อินเวสเมนท์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถโตโยต้าในจีนอยู่ที่ระดับ 64,000 คันในเดือนกรกฎาคม ขยับขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ