สำนักวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์คาดจีดีพีไตรมาส 2 โต 5.9-6.9%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาเยทาโน ปาเดรังกา เลขาธิการสำนักงานวางแผนเศรษฐกิจ-สังคมของฟิลิปปินส์ คาดว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์อาจขยายตัว 5.9-6.9% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกและการใช้จ่ายในระหว่างการเลือกตั้งภายในประเทศ

เขากล่าวว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 จะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกซึ่งทำให้การค้าขายกับต่างประเทศขยายตัวแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ความมั่นใจของผู้บริโภคและนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งมีการใช้เงินในการหาเสียงค่อนข้างสูง ก็มีส่วนช่วยผลักดันจีดีพีของประเทศเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ได้ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งทั่วทั้งประเทศ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงและอาจจำกัดการขยายตัวของจีดีพี

นายปาเดรังกา กล่าวเสริมว่า ปัจจัยเหล่านี้อาจช่วยให้จีดีพีของฟิลิปปินส์เติบโตถึง 7% ในครึ่งปีแรก โดยในไตรมาสแรกของปี จีดีพีของฟิลิปปินส์ขยายตัวที่ 7.3%

ทั้งนี้ นายปาเดรังกา มองในแง่ดีว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า พร้อมย้ำว่า การลงทุนและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจะช่วยผลักดันให้ของจีดีพีของปีนี้ขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5-6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ