(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยจะประกาศประเภทกิจการมีผลกระทบรุนแรงภายใน 1-2 วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติว่า หลังจากวันนี้ไปแล้วจะไปดำเนินการจัดทำร่างประกาศประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรงทั้งด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพที่ชัดเจน และคาดว่าจะประกาศได้ใน 1-2 วันนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แถลงผ่านเว็บไซท์ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/53 (นัดพิเศษ) เพื่อพิจารณาร่างโครงการหรือกิจการที่อาจมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างโครงการหรือกิจการที่อาจมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ จำนวน 18 ประเภท ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสี่ฝ่ายและความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อาทิ 1.โครงการหรือกิจการที่ต้องทำ EIA และอยู่ในพื้นที่หรืออาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ เช่น แหล่งมรดกโลกที่ขึ้นบัญชีตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ อุทยานประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณสถาน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นต้น 2. การถมทะเลหรือทะเลสาบนอกเขตชายฝั่งเดิม 3.การก่อสร้างหรือขยายสิ่งก่อสร้างถาวรนอกชายฝั่งทะเลเดิมเพื่อกันคลื่นหรือกระแสน้ำในทะเล 4. เหมืองแร่ต่าง ๆ 5. โรงงานปิโตรเคมี 6. โรงงานฝังกลบหรือเผาของเสียอันตราย 7. เตาเผาขยะติดเชื้อ 8. สนามบินและสนามบินที่มีการขยายทางวิ่ง 9. ท่าเทียบเรือ 10. เขื่อนเก็บกักน้ำหรืออ่างเก็บน้ำ 11. กรมชลประทาน 12. โรงไฟฟ้า 13. ประตูระบายน้ำที่กั้นแม่น้ำ สายหลัก เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ แจ้งเวียนมติดังกล่าวให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบเพื่อขอความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีและประกาศใช้ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางในการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ โดยเพิ่มเติมวรรคสองของข้อ 4 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอดังนี้ “การนับระยะเวลาเริ่มต้น และระยะเวลาสิ้นสุด ตามที่กำหนดไว้ในเอกสารท้ายประกาศให้เป็นไปตามที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประกาศกำหนด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ