ที่ปรึกษานายกฯ เล็งเสนอฟื้นโครงการต้นกล้าอาชีพรอบใหม่ ดึงอบต.มีส่วนร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน หรือโครงการต้นกล้าอาชีพ เปิดเผยว่า จะเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาเปิดโครงการต้นกล้าอาชีพรอบใหม่ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพ สร้างอาชีพเสริมให้เกษตรกรในต่างจังหวัด เนื่องจากขณะนี้ยังมีประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดต้องการให้รัฐบาลดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อ หลังจากที่ได้ยุติลงไปแล้ว เพราะเห็นความสำเร็จของผู้เข้าร่วมฝึกอบรมมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ หลุดพ้นจากการว่างงาน

สำหรับความพิเศษของโครงการต้นกล้าอาชีพรอบใหม่นี้ จะดึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมในลักษณะของหน่วยงานสนับสนุนด้านงบประมาณ ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลังจากฝึกอบรมแล้ว จะทำโครงการที่มีประโยชน์ให้แก่ชุมชนของตัวเอง

"ถ้าเราทำหลักสูตรฝึกอบรมการเลี้ยงไก่ ทางโครงการก็จะจัดฝึกอบรมความรู้วิธีการต่างๆ ให้เกษตรกรเมื่อฝึกอบรมเสร็จ อบต.ก็จะจัดหาพันธุ์ลูกไก่ให้เกษตรกรเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ปัจจุบัน อบต.มีงบประมาณสนับสนุนอาชีพของประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว คาดจะรองรับผู้เข้าร่วมโครงการได้ 1-2 แสนคน" นายกนกกล่าว

ส่วนผลการดำเนินงานโครงการต้นกล้าอาชีพที่ผ่านมา ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 9,440.8 ล้านบาท ผู้เข้าร่วมโครงการอบรมมีงานใหม่ จำนวน 335,325 ตำแหน่ง คิดเป็น 80% ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งหมด เป็นโครงการต้นกล้าปกติ ซึ่งมีผู้แจ้งความประสงค์กลับไปประกอบอาชีพที่ภูมิลำเนาทั้งหมด 216,305 คน โครงการต้นกล้าพิเศษ ที่ทำร่วมกับหน่วยงานต่างๆ มีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งหมด 92,209 คน

ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด ได้รับการจ้างงานต่อเนื่องทันทีหลังฝึกอบรมเสร็จสิ้น สามารถช่วยเหลือลูกจ้างที่กำลังจะตกงานได้ 46,811 คน จากเป้าหมายโครงการที่ตั้งไว้ 5 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ