นายกฯ-รมว.คลังญี่ปุ่น ถกมาตรการใหม่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ได้พบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่องนโยบายใหม่ๆ สำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังซบเซา

ทั้งคู่พบกันที่สำนักนายกรัฐมนตรีในเย็นวันนี้ (23 ส.ค.) หลังจากที่นายคังได้โทรศัพท์ติดต่อนายมาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยถึงผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่าที่มีต่อเศรษฐกิจประเทศ

ในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ นายนาโอกิ มิเนซากิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หนึ่งในประเด็นที่นายคังและนายโนดะน่าจะพูดถึงคือ ขั้นตอนต่างๆ ในการปรับปรุงสภาพแรงงานในประเทศ

ในรายการโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโคอิจิโร่ เก็มบะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.7 ล้านล้านเยน ซึ่งได้มาจากเงินกองทุนสำรองของปีงบประมาณ 2553 มูลค่า 9.2 แสนล้านเยน และงบประมาณเกินดุลจากปีงบประมาณ 2552 จำนวน 8 แสนล้านเยน

นายเก็มบะกล่าวว่ารัฐบาลน่าจะใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงต้นเดือนกันยายน แต่หากใช้เงินเกิน 1.7 ล้านล้านเยน รัฐบาลก็จำเป็นต้องออกพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเพื่อระดมทุน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ