เกาหลีใต้ประกาศแผนปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ มุ่งกระตุ้นรายได้-หนุนการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 23, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมเดินหน้าแผนปฏิรูปภาษีประจำปี 2553 ซึ่งรวมถึงการริเริ่มโครงการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการสร้างงานใหม่ๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะยกเลิกเครดิตภาษีการลงทุนชั่วคราวเพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยแผนปฏิรูปภาษีประจำปี 2553 ซึ่งระบุถึงสาระสำคัญในการทบทวนระบบภาษีนิติบุคคลที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

ภายใต้แผนปฏิรูปครั้งนี้ รัฐบาลจะระงับการใช้นโยบายให้เครดิตภาษีการลงทุนแบบชั่วคราวแก่บริษัทที่ไม่มีการจ้างพนักงานใหม่ แต่จะกำหนดมาตรการลดภาษีระยะ 2 ปีเพื่อสนับสนุนบริษัทที่จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนการของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการลดภาษีขั้นพื้นฐานสำหรับภาคครัวเรือนที่มีบุตรตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะควบคุมอัตราการเกิดซึ่งปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทบทวนนโยบายภาษีประจำปีนี้อาจทำให้รัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม 1.9 ล้านล้านวอน (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากที่เคยเพิ่มขึ้นถึง 10.5 ล้านล้านวอน (8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแผนปฏิรูปภาษีเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปภาษีฉบับใหม่จะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาของเกาหลีใต้ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ