ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วง หลังดัชนีภาคบริการ-การผลิตยุโรปชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีภาคบริการและภาคการผลิตของยุโรปขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง และหลังจากนายแอ็กเซล เวเบอร์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แนะนำให้อีซีบีขยายระยะเวลาการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินออกไปอีก

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.35% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2661 ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ (20 ส.ค.) ที่ 1.2705 ดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์ดิ่งลง 0.10% แตะที่ 1.5516 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5531 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.46% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 85.220 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 85.610 เยน และพุ่งขึ้น 0.63% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0404 ฟรังค์ จากระดับ 1.0339 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.29% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8913 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ 0.8939 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.03% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7063 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7065 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงหลังจากนายเวเบอร์ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แนะนำให้อีซีบีขยายระยะเวลาการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงิน รวมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้สกุลเงินยูโรมีมูลค่าต่ำลง

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากมาร์กิต อิโคโนมิคส์ (Markit Economics) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคบริการและภาคการผลิตในยุโรปประจำเดือนก.ค.ขยายตัวที่ระดับ 56.1 จุด ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 56.7 จุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มชะลอตัวลง

เศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปส่งสัญญาณการชะลอตัวตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ กลุ่มยูโรโซน ที่หดตัวลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากขยายตัว 1.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 0.6%

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนเข้าถือครองดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 0 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ -0.70 จุด ซึ่งแม้ว่าฟื้นตัวขึ้นจากระดับของเดือนมิ.ย. แต่ภาวะโดยรวมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงซบเซา

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. วันพุธ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และเฟดสาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนก.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2010 และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ