ครม.วันนี้พิจารณาผลศึกษาแปลงสัมปทานมือถือ-โครงการพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะย้ายจากทำเนียบรัฐบาลไปที่อาคารรัฐสภา เนื่องจากในวันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ในวาระที่ 2-3 ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน

ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจ วันนี้กระทรวงเทคโนโลยสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะเสนอผลการศึกษาเรื่องการแปลงสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เป็นใบอนุญาตให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้

กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ในปีงบประมาณ 54-59 เงินลงทุน 5.16 หมื่นล้านบาท ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ระบุว่าโครงการยังต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน

ด้านกระทรวงการคลัง นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม ขณะเดียวกันจะเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่แทนนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้

พร้อมกันนี้จะเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 54 วงเงินรวม 1,296,428 ล้านบาท ลดลง 415,328 ล้านบาท จากปีงบประมาณ 53 โดยเป็นการก่อหนี้ใหม่ 607,523 ล้านบาท ลดลงจาก 924,014 ล้านบาท แยกเป็นของภาครัฐ 542,748 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจ 64,780 ล้านบาท เนื่องจากรายรับของรัฐบาลดีขึ้น และความจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจลดลง พร้อมกับเสนอ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเสนอแผนการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจการทำงานในพื้นที่ป่า และจะเสนอให้มีการจัดซื้ออุปกรณ์หลักและอุปกรณ์ประกอบการบิน เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้พิจารณามาตรการสร้างแรงจูงใจทางภาษีให้แก่ทีมงานต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย โดยจะพิจารณาใช้มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ให้เป็นเงินสดแบบเต็มจำนวนแก่บริษัทถ่ายทำภาพยนตร์ของต่างประเทศ ขณะเดียวกันนายปองพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ