China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เริ่มชะลอตัวลงหลังพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงกลางปีนี้

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อภายในประเทศ ขยายตัว 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือน อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยหนุนใหม่ๆ ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ขณะที่ปัจจัยต่อเนื่องก็ลดลงเดือนต่อเดือน

-- รัฐวิสาหกิจจีนมีกำไรพุ่งขึ้น 50.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.10 ล้านล้านหยวนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ แต่ตัวเลขกำไรของเดือนกรกฎาคมลดลง 11.5% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรของรัฐวิสาหกิจจีนอาจลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากมีแนวโน้มว่าจีดีพีจะขยายตัวช้าลง

-- แถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลเมื่อวานนี้ระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนอนุมัติให้แผนพัฒนาเมืองเจิ้งโจว (2553-2563) เดินหน้าต่อไปได้

คณะรัฐมนตรีจีนกำหนดให้เมืองเจิ้งโจวต้องทำการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใหม่และทันสมัย พัฒนาวิทยาศาสตร์และการศึกษา รวมถึงอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังต้องเพิ่มความแข็งแกร่งของเมืองรวมถึงความสามารถในการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะด้วย

-- แถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลเมื่อวานนี้ระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนอนุมัติให้แผนพัฒนาเมืองเซินเจิ้น (2553-2563) เดินหน้าต่อไปได้

แผนดังกล่าวระบุว่าจะมีการรวมการบริหารเมืองและชนบทเข้าด้วยกันในพื้นที่ 1,953 ตารางกิโลเมตรของเมือง

นอกจากนั้นแผนดังกล่าวยังตั้งเป้าควบคุมจำนวนประชากรถาวรของเมืองให้อยู่ภายใน 11 ล้านคนภายในปี 2563 และจำกัดที่ดินสำหรับการก่อสร้างไม่เกิน 890 ตารางกิโลเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ