ครม.เห็นชอบหลักการคืน VAT กองถ่ายภาพยนตร์ตปท.-ยกเว้นภาษีดาราเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบหลักการมาตรการสร้างแรงจูงใจให้กับคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศให้ข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย โดยมีมาตรการสำคัญ คือ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มทั้ง 100% ให้กับบริษัทที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ มอบหมายให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลังไปหารือในรายละเอียดเพื่อนำกลับมาเสนอภายใน 1 เดือน

นอกจากนั้น ยังมีมาตรการภาษีอื่น ๆ ได้แก่ การยกเว้นการเก็บภาษีนักแสดงต่างประเทศ หรือจัดเก็บในอัตรา 0% พร้อมทั้ง ปรับปรุงข้อความใบขออนุญาตทำงานชั่วคราวของคนต่างชาติให้สอดคล้องกับธุรกิจภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งเดิมมีความลักลั่นในส่วนของนายจ้างและลูกจ้าง โดยจะเปลี่ยนมาเป็นบริษัทอยู่ในฐานะนายจ้าง ส่วนบุคคลากรหรือบริษัทที่รับงานในประเทศไทยอยู่ในฐานะของลูกจ้าง

ส่วนข้อเสนอมาตรการลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์การถ่ายทำภาพยนตร์นั้น ในที่ประชุมได้หารือกัน โดย รมว.อุตสาหกรรม แจ้งว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)มีมาตรการช่วยเหลือคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศให้อยู่แล้ว และที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบมาตรการจัดช่องทางพิเศษในการตรวจหนังสือเดินทางของคณะผู้ถ่ายทำภาพยนตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ