ครม.เห็นชอบมาตรการกำกับดูแลสินค้า-บริการ 224 รายการของกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนส.ค.53 ของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้เพิ่มรายการสินค้าที่ติดตามดูแลใหม่อีก 2 รายการ คือ 1.แม่ไก่ และ 2.ลูกไก่ เนื่องจากสถานการณ์ไข่ไก่ได้มีการปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น เพราะปริมาณผลผลิตไข่ไก่ลดน้อยลง เนื่องมาจากปริมาณแม่พันธุ์ไก่ไข่และลูกไก่ไข่มีปริมาณลดลง

ดังนั้น จะทำให้ตั้งแต่เดือนส.ค.53 จะมีสินค้าติดตามดูแลรวมเป็น 204 รายการ และบริการ 20 รายการ และจากการประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ ได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้

2.1 กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้า 6 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลัก คือเนื้อสัตว์และพืชผลผักทุกชนิด โดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำตาทราย แม้ว่าปัจจุบันราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกจะปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือนม.ค.53 แต่ราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศยังอยู่ในระดับสูง (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังมีความผันผวนตามผลการรายงานทางเศรษฐกิจและนโยบายด้านก รเงินของผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ คือ สหรัฐอเมริกา และจีน กอปรกับปริมาณการผลิตที่อาจลดลงจากการเกิดพายุพัดผ่านในอ่าวแม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมัน รวมทั้งเทขายน้ำมันของนักเก็งกำไร (5) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยมราคาวัตถุดิบได้ปรับสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือ พัสดุภัณฑ์รับส่งโทรสาร

2.2 กลุ่ม Priority Watch List (PWL) สินค้า 9 รายการ ได้แก่ (1) นมผง ราคาลดลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทำให้ความต้องการซื้อน้อยลง (2) น้ำดื่มบรรจุภาชนะผนึก ราคาเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตขวดบรรจุน้ำดื่มทรงตัว แต่กรมการค้าภายในได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าราคาน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกมีราคาแพง (3) ก๊าซหุงต้ม (LPG) รัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาสินค้าถึงเดือนส.ค.53 (4) เหล็กเส้น (5) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (6) เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) ราคาวัตถุดิบลดลง เนื่องจากภาวะการค้าซบเซา ความต้องการใช้ชะลอตัวโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ซื้อชะลอการซื้อเพื่อรอดูราคา (7) ปูนซีเมนต์ ราคาค่าพลังงานถ่านหินปรับตัวลดลงตามความต้องการใช้ที่ลดลง (8) สายไฟฟ้า ราคาวัตถุดิบสำคัญ คือทองแดงมีความผันผวนขึ้น-ลง อยู่ในช่วงแคบ ๆ ตามความต้องการใช้และ (9) ปุ๋ยเคมี ราคาขยับสูงขึ้นเล็กน้อยเป็นผลมาจากการซื้อขายเพิ่มขึ้นในตลาดโลกทั้งจากประเทศปากีสถานและอินเดีย และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ

2.3 กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติจำนวน 189 รายการ และบริการ 18 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ