World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิคส์ (Markit Economics) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคบริการและภาคการผลิตในยุโรปประจำเดือนก.ค.หดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 56.1 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 56.7 จุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มชะลอตัวลง

-- สถาบันสังคมศาสตร์แห่งประเทศจีนระบุในรายงานศักยภาพการแข่งขันเชิงอุตสาหกรรมของจีนว่า จีนในฐานะตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีที่แล้ว จะยังคงเป็นผู้นำการขยายตัวของตลาดยานยนต์โลกต่อไปในปีนี้

-- บริษัทน้ำมันบีพีเปิดเผยว่า ทางบริษัทต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกไปแล้ว 399 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในระยะเวลา 16 สัปดาห์

-- ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ (China Construction Bank - CCB) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเปิดเผยว่า ธนาคารจะพยายามนำหุ้นที่เสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (rights issue) มูลค่ารวม 7.5 หมื่นล้านหยวนเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกงให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

-- จิเมนา นาวาเรตเต้ นางงามจากเม็กซิโกคว้าตำแหน่ง "มิสยูนิเวิร์ส 2010" หรือนางงามจักรวาลประจำปี 2553 ไปครอง ส่วน "ปุ๊กลุ๊ก" น.ส.ฝนทิพย์ วัชรตระกูล มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สประจำปีนี้ได้รับรางวัลขวัญใจช่างภาพ (Miss Photogenic) และรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมจากชุด "สยามไอยรา"

-- ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของ 3PAR Inc. บริษัทพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลในสหรัฐ เป็นเงินเกือบ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอจากบริษัทคู่แข่งอย่างเดลล์ อิงค์ ที่ได้ยื่นข้อเสนอให้บริษัทดังกล่าวพิจารณาในสัปดาห์ก่อนหน้านี้อยู่กว่า 30%

-- อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐ จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเร็วๆนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ถูกกักตัวไว้เนื่องจากเดินทางเข้าเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโยสารสนเทศจีนเปิดเผยว่า มูลค่าผลผลิตรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนพุ่ง 49% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.086 ล้านล้านหยวน (3.08 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- จีนประณามเหตุคนร้ายจี้รถบัสและจับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเป็นตัวประกันในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถ้วนถี่

-- บรรดาเจ้าหนี้ของ แดวู อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ มีแนวโน้มว่าจะลงนามข้อตกลงขายแดวูให้กับบริษัท Entekhab Industrial Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านสัญชาติอิหร่าน

-- ประธานาธิบดี อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถาน เตือนว่า อาจต้องใช้เวลา 3 ปีเป็นอย่างน้อย กว่าที่ปากีสถานจะสามารถฟื้นฟูประเทศจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งรุนแรงได้

-- กรมศุลกากรของเวียดนาม เปิดเผยว่า การนำเข้าเหล็กและโลหะใน 7 เดือนแรกของเวียดนามมีปริมาณ 4.73 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ หรือลดลง 5.5% เทียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ระดับ 3.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากการที่เยอรมนีได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์จะส่งคณะผู้แทนระดับสูงไปยังฮ่องกง เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่คนร้ายบุกยึดรถบัสนักท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้มีชาวฮ่องกงเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ