ครม. ไฟเขียวกรมทรัพย์สินทางปัญญาตั้งสนง.เศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดตั้งสำนักงานแศรษฐกิจสร้างสรรค์(สศส.)"Thailand Creative Economy Agency"หรือเรียกโดยย่อว่า"TCEA"ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติจะเป็นหน่วยงานภายในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีคณะกรรมการบริหารสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ (กบศส.)

TCEA จะเป็นหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดูแลทั้งในเรื่องการเสนอแนะนโยบาย มาตรการ และกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อรัฐบาล การนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฎิบัติจริง การประสานงานและติดตามดูแลการดำเนินงานของหน่วยงานเครือข่ายด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและตอบโจทย์เป้าหมายของการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การจัดตั้งสำนักงานดังกล่าวจะเป็นการสร้างโอกาสและความท้าทายให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น โดยสำนักงานนี้จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศโดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษา คาดว่าจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายในการเพิ่ม GDP จากร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 20 ภายในปี 55 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ