ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาบริการทางธุรกิจหดตัว 1.2% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CSPI (Corporate Services Price Index) ซึ่งเป็นดัชนีราคาบริการระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ ปรับตัวลดลง 1.2% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบรายปี ซึ่งถือว่าลดลง 22 ครั้งติดต่อกันเมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ลดลง 1.0% ในเดือนมิถุนายน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่าปัจจัยหลักที่ทำให้ดัชนี CSPI ร่วงลงเมื่อเทียบรายปีคือ การปรับตัวสูงขึ้นของค่าโฆษณาในหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ ค่าเช่าสำนักงาน เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ค่าบริการออกแบบสถาปัตยกรรม และค่าขนส่งทางทะเล

สำหรับดัชนี CSPI รวม (overall CSPI) อยู่ที่ระดับ 97.1 จุดในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับระดับ 100 จุดในปี 2548 ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ซึ่งถือว่าลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เมื่อเทียบรายเดือน

ขณะที่ดัชนี CSPI พื้นฐาน (core CSPI) ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นการหดตัวเมื่อเทียบรายเดือนครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนี CSPI รวมลดลงเนื่องจากปัจจัยลบจากภาคอสังหาริมทรัพย์และโทรคมนาคม รวมถึงภาคการคมนาคมขนส่งที่หดตัวลง 0.3% ในเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ