World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ร่วงลงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 27.2% จากเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ระดับ 3.83 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2548 หรือในรอบ 15 ปี และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 12% เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

-- นายยูชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะรับมือกับการแข็งค่าของเงินเยนอย่างเหมาะสม แต่นายโนดะปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าจะมีการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราหรือไม่

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัวขึ้น 23.5% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.9528 ล้านล้านเยน แต่อัตราการขยายตัวของการส่งออกชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งสร้างความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักอาจจะชะลอตัวต่อเนื่องหากเงินเยนยังคงแข็งค่าต่อไป

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอินเดียนาโปลิสในวันนี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนไม่ได้หารือเรื่องการใช้มาตรการเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนในระหว่างการประชุมช่วงอาหารกลางวันร่วมกับนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง และนายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นวันนี้

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า ความต้องการด้านการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ ยังคงขยายตัวต่อเนื่องในเดือนก.ค. เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นช่วยกระตุ้นดีมานด์ให้ดีดตัวขึ้นด้วย

-- ธนาคารกลางอินเดียเผยการควบคุมเงินเฟ้อถือเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรก ซึ่งท่าทีดังกล่าวอาจจุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 นับเป็นตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 106.7 ในเดือนส.ค.จากระดับ 106.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี และเป็นการปรับตัวขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของประเทศอาจจะไม่ชะลอตัวอย่างที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ