สนง.งบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐเผยแผนกระตุ้นศก.หนุนยอดจ้างงาน Q2/53 เพิ่มขึ้น 3.3 ล้านตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) เผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐช่วยหนุนให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงสุด 3.3 ล้านตำแหน่งในไตรมาสสองของปีนี้

โดย CBO มีหน้าที่เปิดเผยรายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับผลกระทบด้านการจ้างงานและผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากที่มีการใช้กฏหมายฟื้นฟูที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ลงนามบังคับใช้ไปเมื่อเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังมีส่วนทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสสองขยายตัวขึ้นในระดับ 1.7 - 4.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นจากกระทรวงพาณิชย์ที่ประเมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2 ของปีนี้ขยายตัวในอัตรา 2.4% ต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าทางกระทรวงฯ อาจปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.4%

ขณะเดียวกัน CBO คาดการณ์ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยลดอัตราว่างงานลงได้ราว 0.7% - 1.8% ในไตรมาสสอง และช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานโดยรวมได้ 1.4 - 3.3 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม รายงานจากระทรวงแรงงานระบุว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 9.5% ขณะที่อัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และในปีนี้ ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงานเฉลี่ยเพียง 90,000 ตำแหน่งต่อเดือน เมื่อเทียบกับสัดส่วนของผู้ตกงานเกือบ 8.5 ล้านคนในช่วงที่สหรัฐเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ CBO ระบุว่า ผลกระทบจากกฎหมายฟื้นฟูที่มีต่อการผลิตและการจ้างงานจะค่อยๆ ลดบทบาทลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้และปีต่อๆไป ซึ่งหมายความว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง โดยสหรัฐยังต้องพึ่งมาตรการจาภาครัฐ รวมถึงนโยบายอื่นๆ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ