(เพิ่มเติม) กทช.ยังไม่สรุปร่างครอบงำกิจการฯ รอทำประชาพิจารณ์อีก 2-3 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ระบุว่า กทช.จะมีการจัดทำประชาพิจารณ์ร่างประกาศว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า พร้อมยืนยันว่าการออกประกาศร่างฯ ดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลคลื่นความถี่ 3G

"ยืนยันว่าประกาศนี้ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาคุณสมบัติผู้เข้าประมูล 3G คนต่างด้าวถือได้ 49% รวมอำนาจควบคุมเป็นไปตามสัดส่วน"พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กทช.กล่าว

ทั้งนี้ กทช.จะจัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขร่างประกาศดังกล่าว โดยจะมีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มาร่วมพิจารณาแก้ไขก่อนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะอีกครั้งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า หลังจากได้จัดทำไปแล้วเมื่อ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

พ.อ.นที กล่าวว่า กทช.พิจารณาประเด็นหลักที่เห็นควรแก้ไขร่างประกาศดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นประโยชน์กับส่วนรวม และจะมีผลกระทบในวงกว้าง จึงต้องการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน

สำหรับความคืบหน้าของกระบวนการยื่นขอใบอนุญาต 3G พ.อ.นที กล่าวว่า ในช่วงนี้จะมีร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ 3G ได้แก่ ร่างประกาศว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน(Infrastruture Sharing) ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ในวันที่ 30 ส.ค. และ ร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้โครงข่ายเสมือนหรือผู้ค้าส่ง(MVNO) คาดจะประกาศได้ปลายเดือน ก.ย. ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ 3G ดำเนินการได้ และสามารถแข่งขันได้

ขณะเดียวกัน กทช.มีแผนจะจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ หรือ สำนักงาน โดยคณะทำงาน 3G อาจแปรสภาพมาเป็นคณะกรรมการของสำนักงานหรือหน่วยงานพิเศษดังกล่าว เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับใบอนุญาต 3G ที่อาจจะติดปัญหาการ Roll out โครงข่าย , ปัญหาข้อพิพาท เพื่อให้การดำเนินงาน Roll out ไม่สะดุด

พ.อ.นที กล่าวว่า วันนี้ได้มีผู้ขอรับซองเอกสารยื่นขอใบอนุญาต 3G แล้ว 18 ราย โดยวันนี้มีเพิ่ม 2 ราย คือ บริษัท อภิชัย โฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท จาย่า ซอฟท์วิชั่น จำกัด

ตามกรอบเวลา ในวันที่ 30 ส.ค. กทช.จะเปิดรับซองเอกสารยื่นคำขอใบอนุญาต และจะใช้เวลา 15 วันพิจารณาคุณสมบัติซึ่งจะประกาศรายชื่อได้ในวันที่ 14 ก.ย. จากนั้นในวันที่ 20 ก.ย.จะเริ่มสู่กระบวนการประมูลราคา แต่ยังกำหนดไม่ได้ว่าจะใช้เวลากี่วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ