ศูนย์วิจัยกสิกรฯ แนะจับตาหลายปัจจัยชี้ทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย คาดสิ้นปีอยู่ที่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน (อัตราดอกเบี้ยนโยบาย)ของไทย อาจถูกปรับขึ้นสู่ระดับ 2.00% ภายในสิ้นปี 53 หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมวันนี้แล้ว นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง และยังคงเหลือการประชุมอีก 2 ครั้ง ในเดือนตุลาคม และธันวาคม

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบที่เหลือของปี 53 ยังคงมีหลากหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักมากขึ้นนอกเหนือไปจากแนวโน้มการขยับสูงขึ้นของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ภายใต้สถานการณ์ที่ราคาสินค้าหลายรายการของไทยจ่อขยับขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 53 ซึ่ง กนง.เทน้ำหนักให้กับแรงกดดันในช่วงขาขึ้นของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ กนง.มองว่าอาจเพิ่มสูงขึ้นเกินกรอบเป้าหมายที่ 0.5-3.0% ในปี 54 และความจำเป็นของการปรับอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ระดับที่เป็นปกติมากขึ้น

หรือปัจจัยลดทอนแรงกดดันเงินเฟ้อทั้งในส่วนที่มาจากผลของการขยับแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้านำเข้ามีราคาถูกลง และ/หรือความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลก ที่อาจจะสะท้อนผ่านเครื่องชี้เศรษฐกิจของประเทศชั้นนำรวมถึงประเทศในภูมิภาคเอเชียในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งอาจจะหนุนให้กระแสการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของนักลงทุนดำเนินต่อไป

สถานการณ์ดังกล่าวอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่กดดันให้ราคาน้ำมัน/สินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงแรงกดดันเงินเฟ้อจากปัจจัยทางด้านอุปทานไม่เร่งตัวสูงขึ้นมากนักในระยะข้างหน้า

รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 53 ที่อาจจะมีอัตราการเติบโตที่ชะลอลงตามทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่จะมีผลกระทบต่อเนื่องมายังภาคการส่งออกของไทย แม้จะยังคงสามารถรักษาโมเมนตัมของการขยายตัวไว้ได้ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกของปีก็ตาม

ส่วนแนวโน้มในปี 54 คงต้องจับตาอัตราการขยายตัวที่ลดลงของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ถูกคาดหมายอย่างกว้างขวาง รวมทั้งแรงกดดันเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจัยทั้ง 2 จะเป็นตัวแปรสำคัญที่กำหนดได้ว่าวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทยจะมีความต่อเนื่องได้มากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ