รมช.พาณิชย์ สั่งติวเข้มผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยรับมือเปิดเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าบริการสาขาโลจิสติกส์ภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถวางแผนปรับตัว เตรียมความพร้อมรับมือการเปิดเสรี และหาช่องทางการใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรี รวมทั้งการนำเสนอปัญหาอุปสรรคของสาขาโลจิสติกส์ของไทยเพื่อให้ภาครัฐช่วยแก้ไขก่อนที่การเปิดเสรีจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 56 อาเซียนมีเป้าหมายการเปิดเสรีสาขาโลจิสติกส์ ที่จะอนุญาตให้นักลงทุนอาเซียนเข้ามาจัดตั้งธุรกิจ และถือหุ้นได้ไม่น้อยกว่า 70% ซึ่งได้เริ่มทยอยเปิดเสรีมาแล้วตั้งแต่ปี 51 โดยให้ถือหุ้นได้ไม่น้อยกว่า 49% และปี 53 ให้ถือหุ้นได้ไม่น้อยกว่า 51%

“มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการสาขาโลจิสติกส์ของไทย เพราะการเปิดเสรีมีทั้งโอกาส และผลกระทบ จึงต้องวางแผนรับมือให้ดี โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี)ที่อาจได้รับผลกระทบ จึงต้องหาทางให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ปรับตัวแข่งขันได้"นายอลงกรณ์ กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมจะจัดเวทีให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ ในเรื่อง“รู้ทันเปิดเสรีโลจิสติกส์ในอาเซียน"ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ที่โรงแรมอิมพีเรียลควีนสปาร์ค เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยรู้ว่าอาเซียนอีก 9 ประเทศจะเปิดเสรีในสาขานี้อย่างไร มีข้อผูกพันและกฎระเบียบอย่างไร โอกาสและผลประโยชน์ของไทยอยู่ที่ใด เพื่อที่จะได้วางแผนปรับตัว หรือใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ