ญี่ปุ่นเตรียมกดดันจีนผ่อนปรนการควบคุมการส่งออกโลหะหายาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นวางแผนกดดันจีนให้ผ่อนปรนการควบคุมการส่งออกโลหะหายากที่ถูกนำไปใช้ในการผลิตรถไฟฟ้าไฮบริด และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในระหว่างการประชุมด้านเศรษฐกิจของ 2 ประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม กล่าวว่า จะมีการหารือในหลายประเด็นทั้งที่เกี่ยวกับสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา และความขัดแย้งเรื่องแรงงานในจีน ขณะที่ประเด็นโลหะหายาก ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ทางญี่ปุ่นสนใจที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือ

จีนเป็นประเทศผู้ผลิตธาตุหายากรายใหญ่สุด โดยเฉพาะธาตุที่มีการนำไปใช้ในเครื่องยนต์รถไฮบริดและส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไฮเทคทั้งหลาย โดยธาตุหายากที่เป็นที่รู้จักกันดีเช่น นีโอไดเมียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแม่เหล็ก

อย่างไรก็ตาม จีนกำลังควบคุมการส่งออกมากขึ้น ด้วยการประกาศลดโควต้าการส่งออกธาตุหายากในปีนี้ลง 40% จากปีที่แล้ว ส่งผลให้ราคาโลหะหายากบางประเภทถีบตัวสูงขึ้นมาก

นสพ.ไชน่า เดลี่รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่า รัฐบาลจีนกำลังวางแผนที่จะจัดตั้งกลไกกำหนดราคาแร่หายากที่เป็นหนึ่งเดียวกันในมณฑลและภูมิภาคต่างๆ 5 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับเรื่องความขัดแย้งด้านแรงงานนั้น ญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้จีนปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงเรื่องค่าแรงและสิทธิประโยชน์จนทำให้บริษัทของญี่ปุ่นต้องระงับการผลิตที่โรงงานในจีนไปเมื่อช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรี 7 คนของญี่ปุ่นจะเดินทางไปร่วมการประชุมที่จีนในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ ซึ่งรวมถึงรมว.ต่างประเทศ รมว.คลัง และรมว.กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ