ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ลั่นจับตาความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศถึงความระมัดระวังความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ แม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปในลักษณะที่ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

โดยนายคิมกล่าวว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องระมัดระวังปัจจัยเสี่ยงที่อาจจุดชนวนให้เกิดกระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาจากดัชนีราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผชิญความท้าทายด้านนโยบายในเดือนนี้หลังจากที่ได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25% ไปในที่ประชุมเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ในขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกได้สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่สัญญาณบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงได้บดบังแนวโน้มการส่งออกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม คิมกล่าวภายหลังตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยว่าอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ยังไม่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มไต่ระดับสูงขึ้น

รัฐบาลได้กำหนดมาตรการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางจะประเมินผลกระทบจากการใช้มาตรการดังกล่าวควบคู่กับการประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม คิมเชื่อว่า เศรษฐกิจโลกจะไม่กลับไปเผชิญภาวะถดถอยรอบสอง แม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐจะเป็นไปในลักษณะที่ช้าลงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก็ตาม

ทั้งนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเกาหลีใต้ขยายตัวที่ระดับ 7.2% ต่อปีในไตรมาสที่ผ่านมา ชะลอตัวจากระดับที่พุ่งขึ้น 8.1% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2545


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ