จีนเสนอใช้สกุลเงินหยวนซื้อขายสินค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเสนอให้กลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ใช้สกุลเงินหยวนในการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน ซึ่งอาเซียนก็ขานรับข้อเสนอดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างร่างแถลงการณ์ร่วม ซึ่งจะมีการเผยแพร่ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในวันนี้ โดยร่างแถลงการณ์ระบุว่า จีนได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มอาเซียนใช้สกุลเงินหยวนในการซื้อขายสินค้า ซึ่งในช่วงแรก จีนจะจัดสัมนาร่วมกับตัวแทนของรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และยูนนานในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการใช้เงินหยวนในการซื้อขายสินค้าภายใต้เป้าหมายที่จะกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ามากขึ้น

โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องแนวทางการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน รวมถึงสนับสนุนการใช้เงินหยวนสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนข้ามพรมแดน ซึ่งร่างแถลงการณ์ระบุว่า อาเซียนขานรับข้อเสนอของจีน

นายเฉิน เต๋าหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีที่จัดขึ้นพร้อมกับการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในสัปดาห์นี้ ซึ่งที่ประชุมดังกล่าวได้มีการพบปะตัวแทนคู่ค้าทางเศรษฐกิจรายใหญ่ของอาเซียน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนก้าวขึ้นเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน ด้วยมูลค่าการทางการค้าระหว่างประเทศที่พุ่งแตะระดับ 1.78 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 12% ของมูลค่าการค้าโดยรวมของอาเซียน โดยในปีนี้ อาเซียนและจีนได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งระบุถึงการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสำหรับสินค้าราว 97%

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ