สนง.สถิติฟิลิปปินส์เผยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวเกินคาด 7.9%

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 2 โดยเป็นขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากผู้บริโภคและรัฐบาลมีการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง

คณะกรรมการประสานงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวที่ 7.8% ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะประชุมเพื่อทบทวนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 4% มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์หวั่นเกรงว่า เศรษฐกิจของประเทศจะได้รับผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน โดยเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว มีส่วนทำให้การส่งออกของฟิลิปปินส์ลดลงในไตรมาส 2 หลังพุ่งขึ้นกว่า 40% ในไตรมาสแรก

ขณะที่ เหตุคนร้ายสังหารนักท่องเที่ยวบนรถทัวร์ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปสดๆร้อนๆ ก็อาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของประธานาธิบดีเบนิญโญ่ อาควิโน่ ในการชักชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศตามแผนการที่จะขยายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็น 2 เท่า ตลอดจนอาจส่งผลกระทบต่อการดึงดูดการลงทุน ซึ่งจะช่วยสร้างงานและลดปัญหาความยากจนของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ