รบ.ญี่ปุ่นเตรียมร่างมาตรการกระตุ้นศก.ปลายเดือนนี้ มุ่งรับมือศก.ชะลอตัว-สกัดเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลวางแผนที่จะร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและสกัดการแข็งค่าของเงินเยน โดยมีความเป็นไปได้ว่าการร่างมาตรการดังกล่าวจะมีขึ้นภายในปลายเดือนนี้ พร้อมระบุว่า รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลัง และนายโยชิโตะ เซโกคุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเซนโกคุกล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากสภาวิจัยนโยบายของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้ยื่นร่างดังกล่าวต่อรัฐสภา

เดิมทีนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต้นเดือนก.ย. แต่การที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการดังกล่าวให้เร็วขึ้นก็เพราะเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข็งค่าของเงินเยนและการร่วงลงของตลาดหุ้น

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะครอบคลุมถึงการฟื้นฟูสถานการณ์ด้านการจ้างงาน การกระตุ้นการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล การช่วยเหลือบริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางที่ได้รับผลกระทบจากภาวเศรษฐกิจชะลอตัว การช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก และช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่ให้มีงานทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ