อุตสาหกรรมการบินนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังดีมานด์กระเตื้องขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมการบินของนิวซีแลนด์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยสนามบินอ๊อคแลนด์และสายการบินแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานตรงกันว่า ความต้องการการเดินทางโดยเครื่องบินเริ่มกระเตื้องขึ้น หลังผ่านพ้นสถานการณ์ความวุ่นวายเมื่อช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของนิวซีแลนด์ และสนามบินอ๊อคแลนด์เปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ โดยแอร์ นิวซีแลนด์ ทำกำไรได้ 92 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. ซึ่งลดลง 22% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วนยอดขายขยับลง 12% แตะที่ 4 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินยังทำกำไรได้สูงกว่าสายการบินคู่แข่งรายอื่นๆ ในช่วงที่ภาคอุตสาหกรรมการบินเผชิญความวุ่นวาย

ทั้งนี้ บรรยากาศการเดินทางโดยเครื่องบินที่ซบเซาได้กดดันให้แอร์ นิวซีแลนด์ ลดจำนวนเที่ยวบินและใช้เครื่องบินลำเล็กให้บริการผู้โดยสารแทน อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินคาดว่าจะเพิ่มเที่ยวบินในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ด้านการบินค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้น

ด้านสนามบินอ๊อคแลนด์รายงานผลกำไรที่ 105 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่รายได้ตกลง 1.4% แตะที่ 363 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ เนื่องจากรายได้การจัดเก็บค่าธรรมเนียมสนามบินและรายได้จากร้านค้าปลีกในสนามบินปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ทางสนามบินคาดว่ารายได้จะฟื้นตัวดีขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มขยายตัว และสายการบินต่างๆ เริ่มปรับแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับผู้โดยสารมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ