เม็กซิโกเล็งค้าขายกับเอเชียเพิ่มขึ้น หวังลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์มันโด อัลวาร์เรซ ไรนา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เม็กซิโกหาโอกาสที่จะทำการค้ากับประเทศในเอเชียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน เพื่อที่จะลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐ

"ที่ผ่านมาเม็กซิโกให้ความสำคัญกับคู่ค้าทางตอนเหนือ (สหรัฐ) และต้องการปรับเปลี่ยนทิศทางใหม่ ทั้งนี้ สหรัฐจะยังเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเราในอีกหลายปีข้างหน้า แต่เศรษฐกิจจะมั่นคงยิ่งขึ้นหากมีการกระจายการลงทุน" นายอัลวาร์เรซกล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโกมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่สุดของเม็กซิโก และธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐเองก็เป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติรายใหญ่สุดในสถาบันการเงินของเม็กซิโก

นายัลวาร์เรซ กล่าวว่า "ภาวะวิกฤตทางการเงินในปีที่แล้วเริ่มต้นที่สหรัฐ แต่การฟื้นตัวเริ่มต้นในเอเชีย และเอเชียก็กำลังมีอำนาจเพิ่มขึ้นในขณะนี้"

นอกจากนี้ เม็กซิโกยังเล็งค้าขายกับประเทศละตินอเมริกา แต่โครงสร้างเศรษฐกิจที่คล้ายกันจึงไม่ได้ทำให้ประเทศเหล่านี้เป็นคู่ค้าที่สำคัฐ โดยประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของอเมริกาใต้ เช่น อาร์เจนตินา บราซิล และชิลี ล้วนแต่เป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบเช่นเดียวกับเม็กซิโก

นายอัลวาเรซกล่าวเสริมว่า "เอเชีย-แปซิฟิกเป็นตลาดที่มีความยืดหยุ่นที่สุดในโลก โดยการค้ากับภูมิภาคนี้ของเม็กซิโกมีมูลค่าสูงกว่าการค้ากับอียูและลาตินอเมริการวมกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ