World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ อยู่ในระหว่างเดินทางเยือนจีนวันนี้ (26 ส.ค.) โดยเชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางด้วยรถไฟเข้าประเทศจีนในช่วงเช้ามืดวันนี้

-- คณะรัฐมนตรีเยอรมนีอนุมัติร่างกฎหมายปรับโครงสร้างภาคการธนาคาร ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดเก็บภาษีแบบใหม่จากธนาคารพาณิชย์ และจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการช่วยเหลือธนาคารที่มีแนวโน้มว่าจะประสบปัญหาจากวิกฤตการณ์การเงินในอนาคต แทนการนำเงินภาษีจากราษฎรมาใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว

-- พม่าได้เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่พม่าจะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

-- จีนเสนอให้กลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ใช้สกุลเงินหยวนในการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน ซึ่งอาเซียนก็ขานรับข้อเสนอดังกล่าว

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 5.5- 6% ในปีนี้ เพราะปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่สดใส และดีมานด์ภายในประเทศที่ดีขึ้น สำหรับปี 2554 คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.3 - 4.8%

-- สหรัฐยืนยันว่า อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐอยู่ในเกาหลีเหนือ เพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่เดินทางเข้าเกาหลีเหนือแบบผิดกฎหมาย และคาดว่า อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์จะได้เข้าพบนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือในวันนี้ ก่อนที่จะออกเดินทางจากเกาหลีเหนือในวันนี้

-- เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 2 โดยเป็นขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากผู้บริโภคและรัฐบาลมีการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง

คณะกรรมการประสานงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวที่ 7.8% ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม

-- ธนาคารโลก และ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เตรียมประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน ตามที่รัฐบาลปากีสถานได้เรียกร้องมา โดยธนาคารทั้ง 2 แห่งจะร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติและประเทศผู้บริจาคปัจจัยช่วยเหลือเพื่อประเมินสถานการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้น

-- ผลสำรวจของสถาบัน GfK ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผู้บริโภคในเยอรมนียังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจประเทศ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนกันยายนขยายตัวสู่ระดับ 4.1 จุด จากระดับ 4.0 จุดในเดือนสิงหาคม

-- นายอาร์มันโด อัลวาร์เรซ ไรนา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เม็กซิโกหาโอกาสที่จะทำการค้ากับประเทศในเอเชียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน เพื่อที่จะลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ