พาณิชย์เล็งขอความร่วมมือภาคเอกชนตรึงราคาขายต่อจาก ก.ย.ไปจนถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 26, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นในชีวิตประจำวันตรึงราคาขายต่อจนถึงสิ้นปีนี้ หลังมาตรการเดิมจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ พร้อมทั้งขอให้ร้านค้าในสถานีขนส่งขายน้ำดื่มตามราคาแนะนำขวดละ 7 บาท

"ขณะนี้กรมฯ ยังไม่มีนโยบายให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาขายสินค้า เพราะยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือตรึงราคาขายจนถึงสิ้นเดือนกันยายน แต่หากพ้นระยะเวลาการขอความร่วมมือแล้ว จะเชิญผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในชีวิตประจำวันมาหารือเพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาต่อจนถึงสิ้นปีนี้ เพราะต้นทุนการผลิตยังไม่ปรับขึ้นมากจนทำให้ต้องปรับขึ้นราคาขาย และผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อยู่" นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำหรับสินค้าสินค้าสำเร็จรูปกลุ่มที่มีต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น เช่น ทองแดง ตะกั่ว ก็ต้องพิจารณาก่อนว่าจะให้ปรับขึ้นได้หรือไม่ ไม่ใช่ขอมาก็อนุมัติทันที ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็ก จะปรับขึ้นราคาขายนั้น ในช่วงที่ผ่านมาการขายอยู่ในภาวะซบเซา ผู้ประกอบการจึงต้องทำโปรโมชั่นลดราคาขาย แต่ขณะนี้ภาวะตลาดปกติแล้ว จึงเลิกการจัดโปรโมชั่น ซึ่งไม่ใช่เป็นการขึ้นราคาขาย

นอกจากนี้ กรมฯ ได้เชิญผู้บริหารสถานีขนส่งต่างๆ เช่น สถานีขนส่งสายเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ(หมอชิต) สถานีขนส่งสายใต้ สถานีรถไฟหัวลำโพง ฯลฯ มาหารือเพื่อให้กลับไปทำความเข้าใจกับร้านค้าน้ำดื่มภายในสถานีขนส่งให้ขายน้ำดื่มบรรจุขวดใส(เพ็ท) ตามราคาแนะนำที่กรมฯ กำหนด โดยขนาด 500-600 ซีซี ขวดละ 7 บาท และขนาด 1.5 ลิตร ขวดละ 14 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ