ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งหลังความเชื่อมั่นเยอรมนีแข็งแกร่ง ขณะตลาดจับตา"เบอร์นันเก้"แถลง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการกล่าวปาฐกถาของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่รัฐไวโอมิ่งในวันศุกร์นี้นั้น อาจมีการส่งสัญญาณเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.47% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2717 ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธ (25 ส.ค.) ที่ระดับ 1.2657 ดอลลาร์ และเงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.43% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5527 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5460 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.18% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 84.430 เยน จากระดับของวันพุธที่ 84.580 เยน และดิ่งลง 0.56% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0242 ฟรังค์ จากระดับ 1.0300 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.27% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8861 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 0.8837 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดขึ้น 0.49% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7028 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6994 ดอลลาร์

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากผลสำรวจของสถาบัน GfK ของเยอรมนีบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคในเยอรมนียังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจประเทศ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนกันยายนขยายตัวสู่ระดับ 4.1 จุด จากระดับ 4.0 จุดในเดือนสิงหาคม

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นข้อมูลล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในประเทศขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่เบอร์นันเก้จะกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมประจำปีของผู้ว่าการธนาคารทั่วโลกซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกจะหารือกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และเบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากเบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็อาจเป็นปัจจัยหนุนต่อดอลลาร์ แต่หากเบอร์นันเก้แสดงจุดยืนว่าเฟดจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ก็จะฉุดสกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงด้วย

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ผู้ว่าการเฟดสาขาชิคาโก กล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซาและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว ซึ่งหากสถานการณ์เศรษฐกิจยังเป็นเช่นนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ส.ค. ร่วงลง 31,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 473,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 490,000 ราย และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

นักลงทุนจับตาดูรายงานการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีดีพีไตรมาส 2 จะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ