ตลาดการเงินสหรัฐจับตา"เบอร์นันเก้"กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมประจำปีเฟดคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมประจำปีของผู้ว่าการเฟดทั่วประเทศซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าผู้ว่าการธนาคารกลางจะหารือกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐหรือไม่

การปาฐกถาครั้งนี้เป็นประเด็นที่นักลงทุนในตลาดการเงินและตลาดหุ้นสหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เบอร์นันเก้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยนำรายได้จากตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) และตราสารที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ (GSE) ไปซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาล

นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่า ความอ่อนแอของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงของสหรัฐ ซึ่งกำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้ชะลอตัวลงนั้น อาจทำให้คณะกรรมการเฟดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยหลักฐานล่าสุดคือการแสดงความคิดเห็นของนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ผู้ว่าการเฟดสาขาชิคาโก ที่ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซาและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว ซึ่งหากสถานการณ์เศรษฐกิจยังเป็นเช่นนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้จะกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมดังกล่าวในเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการปาฐกถาหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยรายงานการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีดีพีไตรมาส 2 จะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ