ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเกาหลีใต้เดือนก.ค.ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน ที่ 5.88 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เกาหลีใต้มียอดส่งออกเรือและผลิตภัณฑ์สำคัญๆเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค. ถือเป็นตัวเลขเกินดุลสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 ซึ่งยอดเกินดุลอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6.64 พันล้านดอลลาร์ และเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่บัญชีเดินสะพัดยังอยู่ในระดับเกินดุล โดยยอดเกินดุลมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 7เดือนแรกของปีนี้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า แบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ขนาดของยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนส.ค.จะลดลง เนื่องจากปัจจัยตามฤดูกาล แต่ยังเชื่อว่ายอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดตลอดทั้งปีจะสูงกว่าที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ลี ยัง บ็อค หัวหน้าฝ่ายดุลการชำระเงินของแบงค์ชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า ยอดเกินดุลเดือนส.ค.อาจจะหดตัวลงมากจากเดือนก.ค. เนื่องจากการส่งออกที่ลดลง และการจ่ายค่าอนุญาตใช้สิทธิ์ในต่างประเทศที่สูงขึ้น แต่หากแนวโน้มตัวเลขในปัจจุบันยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็คาดว่า ยอดเกินดุลรายปีจะสูงกว่าการคาดการณ์ของแบงค์ชาติเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ