จีนเตรียมขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศอาหรับ-เอเชียกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยของจีน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองมุสลิมแห่งเดียวในประเทศ ตั้งเป้าว่าจะตั้งเขตการค้าเสรีเพื่อขยายการค้ากับกลุ่มประเทศอาหรับ ขณะที่มณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อสร้างความร่วมมือกับประเทศเอเชียกลาง 5 ประเทศ

นายหม่า ฟู หัวหน้ากรมพาณิชย์ของเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย กล่าวว่า "เราหวังว่าจะสามารถขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับชุมชนอิสลามทั่วโลก"

นายหม่าเปิดแผยว่ารัฐบาลท้องถิ่นกำลังดำเนินแผนการเบื้องต้นในการตั้งเขตการค้าเสรีร่วมกับประเทศมุสลิม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของแผนการหรือกำหนดการใดๆ

เขากล่าวว่าเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยซึ่งประชากร 36% จากทั้งหมด 6.2 ล้านคนเป็นมุสลิม มีความสัมพันธ์อันดีทั้งทางการค้าและวัฒนธรรมกับกลุ่มประเทศอาหรับ

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยต้องพึ่งพิงเศรษฐกิจของประเทศที่เจริญกว่าอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศในยุโรป ด้วยการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเหล่านี้ แต่เมื่อเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 การส่งออกของเขตปกครองตนเองฯ ได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากพึ่งพาประเทศเหล่านั้นมากเกินไป ทางเขตปกครองตนเองฯ จึงหันกลับมาพิจารณาเรื่องการค้ากับต่างประเทศใหม่อีกครั้ง

นายหม่ากล่าวว่า "เราต้องปฏิรูปผลิตภัณฑ์และตลาดการส่งออก และเราต้องสำรวจหาตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียกลาง"

นายหม่ากล่าวว่า สินค้าที่จะส่งออกไปยังตลาดใหม่เหล่านี้รวมไปถึงอาหารอิสลามและผลิตภัณฑ์อื่นๆ สำหรับชาวมุสลิมโดยเฉพาะ โดยภายในปี 2558 เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยจะส่งเสริมให้บริษัทผู้ผลิตเพื่อการส่งออก 20 รายผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับชาวมุสลิม ซึ่งรวมถึงอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

นอกจากนั้นทางเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยยังหวังว่าจะดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับ 22 ประเทศด้วย

ในเดือนกันยายนนี้ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาหรับ ในขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศแผนฝึกอบรมเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญภาษาอารบิกในช่วง 10 ปีต่อจากนี้

เมื่อปีที่แล้ว การค้าระหว่างจีนและประเทศอาหรับมีมูลค่า 1.074 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับ 3.64 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2547

จีนและประเทศอาหรับมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว และจีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับทั้ง 22 ประเทศ

นอกจากจีนจะเตรียมพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศอาหรับแล้ว เจ้าหน้าที่จากมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนก็ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อสร้างความร่วมมือกับประเทศเอเชียกลาง 5 ประเทศ

MOU ฉบับดังกล่าวลงนามระหว่างสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีนสาขาเสฉวน สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมคีร์กีซสถาน และสถานทูตทาจิกิสถานประจำประเทศจีน นอกจากนี้ MOU จะครอบคลุมการสร้างความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศเอเชียกลาง 5 ประเทศ ได้แก่ คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และ เติร์กเมนิสถาน ในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ เกษตรกรรม รวมถึงการบริการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ