World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ส.ค. ร่วงลง 31,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 473,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 490,000 ราย และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

-- รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของประเทศได้ลดลงอีก 1.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ลดลง 1.1%

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับค่าฤดูกาลแล้ว ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2% จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 5.3%

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยในเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อคำนวณตามมูลค่าที่แท้จริง (real term)และขยับขึ้น 0.1% เมื่อคำนวณตามมูลค่าปกติ (nominal term)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน ที่ 5.88 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เกาหลีใต้มียอดส่งออกเรือและผลิตภัณฑ์สำคัญๆเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า บริษัทภาคอุตสาหกรรมใน 24 เขตของจีน มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 61.1% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 1.88 ล้านล้านหยวน (2.759 แสนล้านดอลลาร์) แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวต่ำกว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปีอยู่ 10.7%

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเรียกคืนรถรุ่นโคโรลล่าและโคโรลล่า แม็ททริกซ์ ในสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก จำนวนประมาณ 1.36 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องยนต์ดับลงได้ในขณะที่รถวิ่ง

-- อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐ ได้เดินทางออกจากเกาหลีเหนือเพื่อกลับสู่สหรัฐแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือนายไอจาลอน โกเมส ชาวสหรัฐที่ถูกศาลเกาหลีเหนือตัดสินให้รับโทษด้วยการใช้แรงงานหนักเนื่องจากเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย แต่หลังจากที่ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีเหนือตามคำเชิญ เขาก็ได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับประเทศพร้อมกับอดีตผู้นำสหรัฐ

-- นายเซียะ ปิน สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เป้าหมายของนโยบายด้านการเงินของจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คือการควบคุมอัตราการปล่อยสินเชื่อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 7.5 ล้านล้านหยวนต่อปี

-- ดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งการให้นายวิคเตอร์ ซับคอฟ รองนายกรัฐมนตรี จับตาสถานการณ์ซัพพลายธัญพืชในภูมิภาคต่างๆของประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีปริมาณเพียงพอรองรับกับความต้องการ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 1.2% สูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากธุรกิจก่อสร้างที่แข็งแกร่ง โดยธุรกิจก่อสร้างขยายตัวถึง 8.5% ในไตรมาส 2 ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากประมาณการในขั้นต้นที่ 6.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ