"ทริเชต์"เตือนแบงค์ชาติทั่วโลกเผชิญความเสี่ยงแบบญี่ปุ่นหากไม่เร่งแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 28, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวแสดงความคิดเห็นในระหว่างการเข้าร่วมประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ว่า รัฐบาลทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจเศรษฐกิจอ่อนแอถึงขั้นที่เรียกว่า "ทศวรรษแห่งความสูญเปล่า" หรือ "lost decade" เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1990 หากรัฐบาลประวิงเวลาในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะที่พุ่งขึ้นรุนแรงอันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตการณ์การเงิน

"ภาวะ lost decade ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างชัดเจนที่สะท้อนให้เห็นถึงผลพวงของการเลือกที่จะไม่แก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะ ภาวะ lost decade ในญี่ปุ่นเป็นผลมาจากการปล่อยปละละเลยให้ระบบการเงินตกอยู่ในสภาพที่เปราะบางเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งธนาคารกลางจะปล่อยให้สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีกไม่ได้ไม่ และจำเป็นต้องเร่งใช้มาตรการฟื้นฟูด้านการคลัง รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและเสริมฐานเงินทุนในภาคธนาคาร" ทริเชต์กล่าว

นอกจากนี้ ทริเชต์เตือนว่า หากรัฐบาลทั่วโลกปล่อยให้ประเทศของตนเองต้องเผชิญปัญหาหนี้สาธารณะยาวนานเกินไปโดยไม่ใช้มาตรการใดๆในการแก้ไข ก็จะส่งผลให้รัฐบาลต้องขึ้นภาษีและใช้มาตรการรัดเข็มขัดในที่สุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะกลายเป็นการผลักภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ