แบงค์ชาติญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินเช้าวันนี้ คาดอาจประกาศใช้แผนสกัดเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า บีโอเจจะจัดประชุมฉุกเฉินในเวลา 09.00 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าบีโอเจอาจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นในตลาดโตเกียวที่ร่วงลงอย่างหนัก

ความเคลื่อนไหวของบีโอเจในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า บีโอเจมีความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินเยนที่กำลังฉุดรั้งผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

แหล่งข่าวในแวดวงการเงินของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจอาจหารือกันถึงเรื่องการขยายโครงการเงินวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ จากปัจจุบันที่ระดับ 20 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน และขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 3 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1%

เดิมทีนั้น คณะกรรมการบีโอเจวางแผนไว้ว่าจะหารือเรื่องมาตรการผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายตามกำหนดการในวันที่ 6 - 7 ก.ย.นี้ หลังจากบีโอเจถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐบาลให้เร่งใช้มาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติม เนื่องจากเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ