เงินเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เช้านี้ จากข่าวแบงค์ชาติญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บีโอเจจะจัดประชุมฉุกเฉินในเวลา 09.00 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าบีโอเจอาจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นในตลาดโตเกียวที่ร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.17 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ เงินเยนดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับ 85.51 เยน จากระดับที่มีการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) ที่ 85.22 เยน นอกจากนี้ เงินเยนยังอ่อนตัวลงสู่ระดับ 109.08 เยนเมื่อเทียบกับยูโร

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจได้เดินทางกลับถึงกรุงโตเกียวแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม ประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง

แหล่งข่าวในแวดวงการเงินของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจอาจหารือกันถึงเรื่องการขยายโครงการเงินวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ จากปัจจุบันที่ระดับ 20 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน และขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 3 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1%

บีโอเจเข้าแทรกแซงตลาดครั้งหลังสุดเมื่อเดือนมี.ค. 2547 เมื่อค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับ 109 เยนต่อดอลลาร์ โดยในครั้งนั้นบีโอเจได้เทขายสกุลเงินเยนมูลค่า 14.8 ล้านล้านเยน (1.73 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ