(เพิ่มเติม) แบงค์ชาติญี่ปุ่นตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินด้วยการขยายโครงการเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจได้ตัดสินใจในการประชุมฉุกเฉินด้านนโยบายในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า จะในนโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม ด้วยการขยายโครงการเงินกู้ที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยมีการเพิ่มวงเงินโครงการเงินกู้ดังกล่าวอีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน จากระดับเดิมที่ 20 ล้านล้านเยน

ในระหว่างที่มีการประกาศผลการประชุมนั้น แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังได้ประกาศเตือนเรื่องแนวโน้มของเศรษฐกิจในอนาคต โดยระบุในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนนั้นมีมากขึ้น โดยเฉพาะกับเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้ตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหุ้นผันผวน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ บีโอเจมองว่าการใส่ใจกับบปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงที่จะเกิดขึ้นกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคาของประเทศเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

การตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่นเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลเตรียมจัดทำกรอบการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในวันนี้ หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากทางผู้บริหารบริษัทต่างๆที่ต้องการให้รัฐบาลลงมือแก้ปัญหาในทันที เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับรายได้ของบริษัทเอกชน อันเนื่องมาจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจนแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้กำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกในต่างประเทศลดลง และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะประชุมร่วมกับนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ คาดว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุด เช่น อัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจญี่ปุ่น และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินหลักๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ