สศค.คาดเศรษฐกิจ Q3/53ขยายตัวดีต่อเนื่องจาก Q2/53,ทบทวนคาดการณ์ 29 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/53 น่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2/53 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้จ่ายในประเทศจะมีสัญญาณของการขยายตัวได้ดี แต่การส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปี 53 อาจลดลงจากจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สศค.จะได้นำปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อทบทวนการประมาณการเศรษฐกิจไทย และประกาศต่อสาธารณชนในวันที่ 29 ก.ย.53 ต่อไป

สำหรับภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค.53 นั้น นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการ สศค.เปิดเผยว่า เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่ช่วยลดผลกระทบจากการส่งออกที่ขยายตัวชะลอลง สะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวสูงถึง 64.1% ต่อปี และภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวที่ 12.9% ต่อปี ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีเช่นกัน สะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวสูงถึง 44.0%ต่อปี และปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 25.4%ต่อปี

อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 20.6% ต่อปี จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 46.3% ต่อปี เนื่องจากการขยายตัวที่ชะลอลงของเศรษฐกิจโลก

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มูลค่าการนำเข้าเดือน ก.ค.53 ขยายได้ในระดับสูงถึง 36.1% ต่อปี สะท้อนการใช้จ่ายภายในประเทศที่เร่งตัวขึ้น โดยมูลค่าการนำเข้าวัตถุดิบขยายตัวสูงถึง 53.9% ต่อปี ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าอุปโภค ขยายตัว 29.2% และ 20.4% ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายขาดดุลในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 53 ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การใช้จ่ายภายในประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ