ครม.ศก.ให้ทำ Market Sounding ไฮสปีดเทรน 2 เส้นทางกำหนดแล้วเสร็จก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) วันนี้มอบหมายให้คณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบการลงทุนรวมกันระหว่างรัฐและเอกชน(PPP) ไปจัดทำ Market Sounding เพื่อรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการไฮสปีดเทรน 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-ระยอง และ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จากเดิม 4 เส้นทาง

ส่วนอีก 2 เส้นทาง คือ เวียงจันทน์-กรุงเทพฯ-ปาดังเปซาร์ นั้นไปเข้าโครงการที่อาเซียนจะทำร่วมกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องมาศึกษาในลักษณะดังกล่าว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการที่จะดูแลเรื่องข้อมูลพวกนี้ไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้

"วันนี้เลยต้องเอามาเข้า ครม. พอเข้า ครม.เสร็จแล้ววันนี้ก็เห็นชัดเจนว่า 2 โครการที่เข้าอาเซียน ไม่ต้องทำ Market Sounding เพราะต้องทำโครงการอยู่แล้ว ครม.เลยทำให้เฉพาะ 2 โครงการ"นายไตรรงค์ กล่าว

สำหรับ Market Sounding จะเป็นการดูในเรื่องของแผนลงทุน กรอบลงทุนว่าจะทำแบบไหน เอกชนจะทำทั้งหมดหรือรัฐจะลงทุน infrastructure เสร็จแล้วเอกชนลงทุนตัวรถ

นายไตรรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าคงไม่สามารถคาดหมายได้ว่าจะเริ่มได้ในเร็ววันนี้หรือไม่ อาจไปเริ่มก่อสร้างจริงได้ปี 56 แต่ว่าเป็นเรื่องของนโยบาย เมื่อมีแนวคิดก็ต้องมาสานต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ