World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า อัตราการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนสถาบันเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ร่วงลงหนักสุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มยูโรโซนทำให้นักลงทุนสถาบันลดการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของหนังสือพิมพ์รายใหญ่ 3 ฉบับของญี่ปุ่นชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวญี่ปุ่นต้องการให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) มากกว่านายอิชิโร โอซาวา คู่แข่งคนสำคัญที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเดือนหน้า

-- สำนักงานภูเขาไฟวิทยาและอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินโดนีเซีย รายงานว่า ภูเขาไฟสินาบังในเกาะสุมาตราได้ปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) ส่งผลให้เขม่าภูเขาไฟลอยคลุ้งขึ้นไปในอากาศด้วยความสูงกว่า 2,000 เมตร และส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินด้วย

-- บริษัท เป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของเครือเป๋าสตีล กรุ๊ป คอร์ป ของจีน รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 11 เท่า เนื่องจากราคาเหล็กและความต้องการในตลาดสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจได้จัดการประชุมฉุกเฉินด้านนโยบายขึ้นในวันนี้ (30 ส.ค.) ก่อนกำหนดการณ์เดิมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6-7 ก.ย. และได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในขณะที่เงินเยนพุ่งสูงขึ้นอย่างมากและราคาหุ้นดิ่งลงเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมประกาศเพิ่มวงเงินโครงการปล่อยกู้อีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน จากเดิมที่ 20 ล้านล้านเยน

-- นสพ.บิสิเนส ไทม์สรายงานว่า จำนวนผู้ล้มละลายในสิงคโปร์ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้มีจำนวนน้อยลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งมีส่วนช่วยทำให้จำนวนผู้ล้มละลายลดลง โดยจำนวนผู้ที่ยื่นเรื่องล้มละลายในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.มีอยู่ 1,112 ราย ลดลงไป 26% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 1,512 ราย และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว จำนวนผู้ล้มละลายลดลง 10% จากระดับ 1,242 ราย

-- บริษัท อินเทล คอร์ป ซื้อธุรกิจไวร์เลสของบริษัท อินฟีเนียน เทคโนโลยีส์ มูลค่าประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสยายปีกสู่ธุรกิจมือถือ และคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ในไตรมาสแรกของปี 2554

-- ธนาคารพาณิชย์ของจีน 16 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รายงานกำไรสุทธิครึ่งปีแรกรวมกันเพิ่มขึ้น 45.67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 4.434 แสนล้านหยวน (5.05 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ