(เพิ่มเติม) รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใช้งบ 9.20 แสนล้านเยนจากกองทุนสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 9.20 แสนล้านเยนจากกองทุนสำรองในปีงบประมาณ 2553 เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะรับรองนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมวันที่ 10 ก.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลยังได้กล่าวถึงการรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยว่า จะดำเนินการอย่างยืดหยุ่นผ่านการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้งบประมาณพิเศษ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

การออกมาประกาศจุดยืนของรัฐบาลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจผ่อนปรนนโยบายการเงิน เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่า และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง อันเนื่องมาจากปัญหาเงินเยนแข็งค่า รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่ชะลอตัวลง

สำหรับการกระตุ้นการบริโภคนั้น รัฐบาลจะขยายระยะเวลาโครงการให้เงินอุดหนุนที่สนับสนุนให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน จากเดิมที่โครงการดังกล่าวจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนธ.ค.นี้ แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้ระบุว่า จะขยายระยะเวลาออกไปถึงเมื่อไร

ส่วนกรอบการดำเนินการพื้นฐานที่จะมีการนำมาใช้ได้แก่ มาตรการสร้างงานให้กับนักศึกษาจบใหม่ และกระตุ้นการใช้จ่ายของบริษัทเอกชนในโครงการธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมโดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบขณะที่เงินเยนแข็งค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ